Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2018

Trẻ bị táo bón: khắc phục tình trạng này như thế nào?


Khi con trẻ bị táo bón thì cha mẹ không nên quá lo lắng bởi vì hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa táo bón hiệu quả. Các mẹ có thể thử một trong những cách chữa táo bón sau đây để điều trị táo bón cho con mình. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, chứng táo bón thường không khỏi ngay mà cần phải điều trị kiên trì trong một thời gian nhất định.

Chữa táo bón ở trẻ

ở mỗi giai đoạn phát triển thì cơ thể trẻ sẽ có những đặc điểm khác nhau. Vì thế, việc điều trị táo bón cũng không giống nhau. Có thể phân loại việc chữa táo bón thành các trường hợp chính sau:

Trẻ đang bú mẹ hoàn toàn

Ở giai đoạn này, chế độ dinh dưỡng của bé gắn liền với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của mẹ. Mẹ bị táo bón, trẻ bú mẹ cũng có thể bị táo bón theo mẹ. Mẹ ăn nhiều gừng, nghệ, uống thuốc bắc, trà vằng, thường xuyên bổ sung các chế phẩm chứa sắt và canxi. Trẻ bú sữa mẹ bị nóng và gây táo bón. Táo bón ở trẻ sơ sinh còn do bé bị ốm, bị sốt nên ra nhiều mồ hôi khiến cơ thể mất nước, do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, giảm ho chứa codein, uống bổ sung canxi.
Đặc biệt cha mẹ lạm dụng thuốc nhuận tràng, bơm thụt hoặc ngoáy hậu môn làm cho trẻ thụ động khi đại tiện, nhu động giảm, phân chậm di chuyển, táo bón xảy ra nhiều hơn.
Giải pháp:
Chữa táo bón cho mẹ, mẹ cần ăn thêm rau xanh, hoa quả tươi, uống thêm nước, vận động nhẹ nhàng. Tạm dừng đồ cay nóng, canxi, sắt, hàng ngày xi và xoa bụng cho trẻ 2 lần đúng giờ, mỗi lần 10 phút hoặc di chuyển hai chân bé như kiểu đạp xe. Từ đó sẽ hạn chế và giúp trẻ hết triệu chứng táo bón.

Trẻ ăn dặm

Đây là giải đoạn trẻ sơ sinh hay gặp táo bón nhất. Nguyên nhân do trẻ không kịp làm quen với sự thay đổi thức ăn quá nhanh, quá đặc, đồ ăn dặm quá giàu chất đạm, thiếu chất xơ từ rau. Ngoài ra trẻ uống ít nước, bổ sung thêm canxi cũng gây táo bón.
Giải pháp:
Cần cho trẻ chuyển sang ăn dặm từ từ, bé cần có giai đoạn làm quen với thức ăn dặm, ăn từ loãng đến đặc dần. Cho trẻ uống thêm nước, nước lọc, nước trái cây như lê, mận, táo… sinh tố hoa quả. Một điều luôn cần nhắc nhở cha mẹ là phải tập cho bé đại tiện hàng ngày, phải xi và xoa bụng để trẻ quen với việc đại tiện.
Chữa táo bón cho trẻ bằng phương pháp dân gian
Làm rỗng đại tràng
Bước đầu tiên trong điều trị táo bón là làm rỗng đại tràng. Bác sĩ có thể chỉ định một trong các biện pháp sau:
– Thụt hậu môn: bơm nước vào trực tràng, tạo cơn mót tiêu.
– Thuốc đút hậu môn: kích thích ruột đẩy phân ra ngoài.
– Thuốc nhuận tràng: giúp rửa đại tràng và trực tràng.
– Dùng tay tháo phân: đôi khi nhân viên y tế phải dùng tay để loại bỏ những khối phân lớn và quá cứng.

Chữa trị bệnh táo bón ở trẻ bằng phương pháp dân gian


Mật ong chữa táo bón ở trẻ

Mật ong là một bài thuốc dân gian đơn giản được các mẹ ưa sử dụng. Gần đây, khoa học đã chứng minh rằng mật ong nguyên chất có thể hấp thụ nước và cũng chứa rất nhiều nước. Chính sự kết hợp này giúp mật ong giữ cho khối phân mềm và ẩm ướt khi đi qua hệ tiêu hóa. Do đó, mật ong như một chất bôi trơn kích thích ruột đẩy phân ra bên ngoài.
Trong dân gian có các bài thuốc từ mật ong trị bệnh táo bón cho trẻ rất hiệu quả như:
Cà rốt nấu mật ong
Nguyên liệu bao gồm:
– 50g cà rốt.
– 25ml mật ong.
Cách thực hiện bài thuốc: Cà rốt rửa sạch, xay nhỏ, cho mật ong vào, thêm 150 ml nước quấy đều sau đó đun nhỏ lửa. Cho bé ăn ngày hai lần.
Nước ép cam mật ong
Nguyên liệu của bài thuốc gồm có:
– Hai quả cam
– 30 ml mật ong
– Một ít vỏ cam thái nhuyễn.
Cách thực hiện: Cắt cam thành hạt lựu lớn. Cho nước cam, mật ong, cam cắt hạt lựu, đá viên vào bình lắc, lắc đều tay. Sau đó, cho nước cam và mật ong ra ly, rắc một ít vỏ cam thái nhuyễn lên trên, cắm ống hút, trang trí thêm lát cam, dùng lạnh.
>>> Có thể bạn quan tâm: 

Ngâm hậu môn vào nước ấm 

Nước ấm cũng có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn của trẻ. Với trẻ mới có dấu hiệu táo bón, mẹ có thể chuẩn bị một chậu nước ấm, cho bé ngâm mông từ 5-10 phút mỗi lần, ngày 2-3 lần. Ngâm nước ấm áp dụng với trẻ mới có dấu hiệu táo bón. 
Một mẹo khác cũng rất hiệu quả, mẹ có thể dùng khăn ướt hoặc khăn xô, nhúng qua nước nóng, vắt rồi để nguội đến nhiệt độ hợp lý (không nguội quá sẽ mất tác dụng) rồi dí trực tiếp vào hậu môn trẻ, giữ và day khoảng 30 giây đến 1 phút. Trẻ sẽ đi tiêu ngay sau đó.

Xoa bụng

Massage vùng bụng cho bé là một cách hiệu quả để điều trị và phòng ngừa táo bón. Phương pháp này có thể thực hiện khi bé mặc quần áo, nhưng hiệu quả hơn nếu để bé cởi trần.  Mẹ phải đợi tối thiểu là một giờ sau khi trẻ ăn mới massage cho bé nhé. Khi thực hiện, đặt bé nằm ngửa với bàn chân hướng sát về phía mẹ.  Mẹ dùng phần cổ tay bên phải áp sát vào phần cơ bụng của trẻ.
Ngoài ra, mẹ có thể di chuyển chân bé theo vòng đạp xe đạp từ 5-10 phút để giúp cơ hậu môn dễ dàng co thắt, đẩy phân ra ngoài hơn.

Cho trẻ ăn bột sắn dây

Mẹ hòa tan 1,5 muỗng cà phê bột sắn dây vào 150ml nước tinh khiết, đun lửa nhỏ tới khi hỗn hợp sánh mịn, để ấm và cho trẻ ăn kèm với cháo hoặc sữa bột.

Thực phẩm hỗ trợ, bổ trợ chữa trị táo bón ở trẻ em

Mẹ cần cho các bé ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước để làm mềm phân. Các loại thức ăn giàu chất xơ như trái cây, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, và rau quả. 
Chú ý: không nên cho bé uống nhiều sữa bởi sữa có thể góp phần vào việc xuất hiện chứng táo bón ở trẻ.
Bên cạnh đó các mẹ có thể cho bé sử dụng các loại men vi sinh. Đó là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, chúng có nhiệm vụ biến đổi chất xơ thực phẩm, thức ăn chưa tiêu hoá hết ở ruột non thành các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Vi khuẩn có lợi có khả năng lấn áp, đè bẹp và tiêu diệt rất nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, giúp tăng cường hệ miễn dịch đường ruột cho trẻ.

Khi nào nên đưa bé đến bệnh viện để chữa táo bón?

Trong những trường hợp sau cha mẹ nên đưa con đến khám bác sĩ thay vì ở nhà tự chữa trị:
- Tình trạng bệnh táo bón ở trẻ kéo dài trên một tuần, đồng thời việc thay đổi chế độ ăn uống của mẹ dành cho bé không có tác dụng thay đổi.
- Ngay khi sinh xong, bé bị bụng chướng, táo bón và không đi vệ sinh được.
Bé bị táo bón ảnh hưởng đến sức khỏe như biếng ăn, sút cân, suy dinh dưỡng, kèm theo nôn mửa… chính vì vậy cần quan sát để sớm phát hiện ra tình trạng của trẻ, tìm các biện pháp chữa trị táo bón cho trẻ một các phù hợp và kịp thời

Không có nhận xét nào: