Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Tìm hiểu về bệnh trĩ: bệnh trĩ là gì? Nhận biết và cách phòng tránh


Bệnh trĩ hay bệnh lòi dom là căn bệnh phổ biến với tỷ lệ mắc bệnh rất cao ở cả nam và nữ. Vì thế mà người ta thường đùa nhau, gọi bệnh trĩ là căn bệnh thế kỷ. Bệnh tập trung ở một số nhóm đối tượng có tính chất công việc nhất định. Vậy bệnh trĩ là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh trĩ và có cách nào phòng tránh bệnh trĩ.                            

Khái niệm cơ bản về bệnh trĩ?


Bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, bệnh được tạo thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn bị giãn quá mức. Bệnh trĩ gồm 3 loại chính:
- Bệnh trĩ nội: Là hiện tượng các búi trĩ hình thành bên trong ống hậu môn. Khi bệnh phát triển đến một cấp độ nhất định các búi trĩ mới bị sa ra ngoài.
- Bệnh trĩ ngoại: Các búi trĩ hình thành bên ngoài hậu môn, phía trên đường lược nên người bệnh có thể dễ dàng cảm nhận bằng tay hoặc mắt thường.
- Trĩ hỗn hợp: Là sự kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại trong cùng một người bệnh.

Các cấp độ của bệnh trĩ

Khi mới hình thành, bệnh trĩ phát triển ở bên trong hậu môn. Bệnh trĩ nội nặng hơn sẽ xuất hiện các búi trĩ sa ra ngoài, gây cảm giác đau nhức và tình trạng viêm nhiễm. Các cấp độ của bệnh trĩ nội gồm 4 giai đoạn như sau:
  • Giai đoạn 1- giai đoạn hình thành: Các phát hiện là đi đại tiện ra máu, các búi trĩ chưa hề sa ra ngoài.
  • Giai đoạn 2: Khi đi đại tiện thì ở hậu môn có xuất hiện cục thịt thừa, được gọi là búi trĩ. Sau khi đại tiện xong thì búi trĩ lại tự thụt vào.
  • Giai đoạn 3: Búi trĩ sa ra ngoài nhiều hơn, khi đại tiện xong thì người bệnh phải dùng tay ấn búi trĩ thì nó mới vào trong được.
  • Giai đoạn 4- giai đoạn cuối: Lúc này, búi trĩ sẽ thường xuyên ở ngoài hậu môn gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Khi búi trĩ ở ngoài như vậy sẽ rất dễ bị viêm nhiễm và hoại tử.

Nguyên nhân của bệnh trĩ

Theo bác sĩ thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ như: Chế độ sinh hoạt không điều độ, thường xuyên đứng nhiều hay ngồi lâu một chỗ, ít vận động lao động quá sức…, đặc biệt là những người làm việc trong văn phòng. Ngoài ra, nguyên nhân của bệnh trĩ còn do các bệnh đường tiêu hóa gây ra như:
  • Bị táo bón lâu ngày, điều trị bệnh không dứt điểm.
  • Do bị chèn ép, gây áp lực lên vùng hậu môn.
  • Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.
  • Vùng hậu môn co thắt bị thoái hóa hoặc nhão, tình trạng này thường gặp ở những người cao tuổi.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ là do quá trình mang thai và sinh nở khiến các búi trĩ bị chèn ép quá mức, tình trạng căng tức khiến cho bệnh trĩ càng trở nên trầm trọng hơn.

Triệu chứng của bệnh trĩ


Người bệnh khi mắc bệnh trĩ thường thấy rõ hai triệu chứng như:
- Chảy máu: Người bệnh khi mắc bệnh trĩ lúc đầu chảy máu ít, chúng ta chỉ phát hiện khi nhìn vào giấy chùi vệ sinh sau khi đi cầu hoặc nhìn vào phân thấy vài tia máu nhỏ dính vào thỏi phân rắn. Về sau mỗi khi đi cầu phải rặn nhiều do táo bón thì máu chảy thành giọt hay thành tia, cuối cùng những khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn.
- Sa búi trĩ: Triệu chứng bệnh này thường xảy ra muộn hơn sau một thời gian đi cầu chảy máu, lúc đầu sau mỗi khi đi đại tiện thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau đó khối đó tự tụt lại vào được. Càng về sau khối lồi ra đó to lên dần và không tự tụt vào sau khi đi cầu nữa mà phải dùng tay nhét vào. Cuối cùng khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn.
Ngoài 2 triệu chứng bệnh cơ bản trên thì người bệnh trĩ còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như đau khi đi đại tiện, ngứa và ẩm ướt dịch quanh lỗ hậu môn. Triệu chứng này xảy ra do búi trĩ sa ra ngoài và tiết dịch viêm da quanh hậu môn.

Cách phòng ngừa và chế độ ăn uống cho người bị bệnh trĩ

Tăng cường bổ sung chất xơ và nước
Các bạn cần biết rằng táo bón chính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ hàng đầu, tình trạng này xảy ra chủ yếu là do các bạn không cung cấp đủ chất xơ, nước cho cơ thể. Tức là các bạn ăn nhiều nhiều thịt mà lại ăn ít hoặc không ăn rau xanh, trái cây, uống quá ít nước…
Do đó, để phòng chống bệnh trĩ các bạn cần phải tránh để cơ thể bị táo bón. Điều này có nghĩa là các bạn cần giảm lượng thịt và tăng lượng rau củ quả nạp vào cơ thể.
Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tăng cường bổ sung nước - khoảng 2 lít nước/ ngày. Các bạn có thể sử dụng nước lọc, nước canh, nước hoa quả…
Tăng cường vận động
Việc ngồi lâu cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do thói quen không tốt này gây áp lực cho tĩnh mạch vùng hậu môn và khiến khí huyết ứ đọng.
Chính vì vậy, để phòng chống bệnh trĩ các bạn cần tăng cường đi lại vận động, không ngồi hoặc đứng lâu 1 chỗ. Nếu như các bạn đang làm các công việc chẳng hạn như lái xe, may, làm văn phòng… thì hãy cố gắng đùng lên đi lại vận động nhẹ nhàng sau khoảng 1h làm việc.
Tập thói quen đại tiện khoa học
Các bạn có biết rằng việc duy trì thói quen đại tiện không khoa học chẳng hạn như thường xuyên nhịn đại tiện, ngồi lâu khi đại tiện, căng thẳng hay rặn mạnh khi đại tiện… chính là những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.
Chính vì vậy, ngoài các phương pháp phòng chống bệnh trĩ trên đây, thì các bạn cần phải tạo cho mình 1 thói quen đại tiện hoa học. Tức là các bạn không được nhịn đại tiện mà cần đi đại tiện đều đặn mỗi ngày (nên tập thói quen đại tiện vào 1 khung giờ nhất định), không rặn mạnh, ngồi lâu hay căng thẳng khi đại tiện…
Hãy nhớ vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau mỗi lần đại tiện. Ngoài ra, để phòng chống bệnh trĩ, các bạn cũng cần tránh quan hệ tình dục qua đường hậu môn.
Nên sử dụng thực phẩm nhuận tràng

Không có nhận xét nào: