Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Tình trạng đi cầu ra máu- Dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm


Đi ngoài ra máu là tình trạng không hiếm gặp ở tất cả mọi người. Thông thường tình trạng này có thể tự khỏi sau một thời gian. Nhưng có cũng một số trường hợp tình trạng này kéo dài dai dẳng và không có dấu hiệu chấm dứt. Những trường hợp như này chúng ta cần phải lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau.

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng đi cầu ra máu tươi

Đi cầu ra máu tươi là tình trạng thường gặp phải, nguyên gây ra tình trạng này vô cùng đa dạng, như: Bệnh trĩ, táo bón, nứt kẽ hậu môn, polyp trực tràng hay đại tràng,…

Đi ngoài ra máu tươi do bệnh trĩ

Nếu để ý quan sát sẽ thấy máu bị lẫn trong phân hoặc dính trên giấy vệ sinh. Về sau, khi bệnh tiến triển ở mức độ nặng hơn sẽ thấy máu chảy ra nhiều hơn thành giọt, thành tia. Một số trường hợp còn thấy máu chảy ra ngay cả khi người bệnh ngồi xổm hay có bất cứ hành động gây áp lực lên mao mạch vùng hậu môn.
Ngoài ra, mắc bệnh này người bệnh còn thường cảm thấy đau hậu môn, ngứa hậu môn, sự xuất hiện của búi trĩ ngày càng tăng kích thước gây vướng víu khó chịu,…

Đi ngoài ra máu tươi do nứt kẽ hậu môn

Táo bón là nguyên nhân chính gây nứt kẽ hậu môn, biểu hiện bằng tổn thương là vết rách theo chiều dọc ở niêm mạc hậu môn có chiều dài khoảng 1cm. Người bệnh lúc này thường xuyên cảm thấy đau rát, nhất là khi đi đại tiện và có kèm theo máu tươi. Tuy nhiên, lượng máu ít hơn nhiều so với bệnh trĩ.

Do polyp đại trực tràng

Bệnh nhân sẽ thấy đi cầu ra máu, tùy mức độ bệnh mà lượng máu có thể nhiều hay ít. Ngoài dấu hiệu này ra thì polyp đại trực tràng thường không có triệu chứng nào khác, do đó bệnh khó phát hiện và cũng khiến người bệnh chủ quan. Song nếu không can thiệp, tính mạng có thể bị đe dọa do theo thống kê có khoảng 90% ung thư đại trực tràng phát triển từ polyp.

Do nứt kẽ hậu môn


Táo bón là nguyên nhân chính gây nên nứt kẽ hậu môn, biểu hiện bằng tổn thương là vết rách theo chiều dọc ở niêm mạc hậu môn có chiều dài khoảng 1cm. Người bệnh lúc này thường xuyên cảm thấy đau rát, đặc biệt là khi đại tiện và có kèm theo máu tươi. Tuy nhiên, lượng máu ít hơn nhiều so với bệnh trĩ.

Do bệnh viêm đại trực tràng

Viêm loét đại trực tràng cũng biểu hiện bằng chứng đại tiện ra máu, nhưng lượng máu không đáng kể. Lúc mới bị bệnh, người bệnh thường cảm thấy mót rặn, đi ngoài tiêu chảy nhiều lần kèm theo đó là chất nhầy lẫn máu,… Nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách có thể gây biến chứng hẹp đại tràng, áp xe hậu môn, viêm da mủ hoại thư,… nguy hiểm.

Không chủ quan với bệnh- Đi cầu ra máu có nguy hiểm không?

Như đã trình bày ở trên, đi cầu ra máu báo hiệu nhiều căn bệnh khác nhau và mỗi căn bệnh đều có mức độ nguy hiểm khác nhau. Nhiều người có tự tưởng đi vệ sinh có ra máu là hiện tượng thường gặp, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, thực tế nếu bệnh phát triển càng có nhiều hậu quả không thể lường được.
Rất nhiều người bị đi ngoài ra máu nhưng chủ quan hoặc e ngại không chữa trị sớm. Theo chuyên gia y tế, bị đi ngoài ra máu tươi cần cẩn trọng. Mất máu trong thời gian dài dễ gây thiếu máu, khó tập trung, người xanh xao, thể chất suy yếu, sức đề kháng giảm,… dẫn đến dễ mắc các bệnh khác.
⋙≫Bài viết nên xem:

Vậy khi bị đi ngoài ra máu tươi bạn nên làm gì?

- Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau khi đi ngoài để tránh tình trạng viêm nhiễm.
- Tập thể dục đều đặn thường xuyên
- Uống đủ 2 – 3 lít nước một ngày để giúp phân mềm hơn
- Chữa ngay táo bón, trĩ nếu bạn đang mắc phải các chứng bệnh này. Bằng cách nào? Bạn hãy:
+Tăng cường lượng chất xơ bổ sung mỗi ngày,
+ Tập đại tiện theo đúng khung giờ hàng ngày
+ Dùng các loại thảo dược trị táo bón, trĩ hiệu quả như: diếp cá, yến bạch, rau má, đương quy…
+ Dùng ngay thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương để giảm nhanh táo bón và cải thiện triệu chứng của bệnh trĩ như chảy máu đau rát hậu môn.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng đi cầu ra máu tươi và những bệnh mà bạn có thể gặp phải khi có dấu hiệu đi cầu ra máu.
Đừng chủ quan, hãy luôn chú ý tới sức khỏe của bạn!

Không có nhận xét nào: