Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

Làm sao để chữa nứt kẽ hậu môn hiệu quả nhất


Có nhiều phương pháp điều trị chữa nứt kẽ hậu môn như dùng phương pháp dân gian, nội khoa, ngoại khoa,… Mỗi cách điều trị tương ứng với tình trạng khác nhau của bệnh. Vậy Chữa nứt kẽ hậu môn như nào là hiệu quả nhất. Trường hợp nào có thể chữa tại nhà? trường hợp nào phải dùng thuốc?

Nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt kẽ hậu môn là vết rách hậu môn hoặc vết nứt, trong lớp lót của ống hậu môn – một vết cắt hoặc rách trong hậu môn kéo dài đến cửa hậu môn. Đó là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng chảy máu hậu môn trong phân và giấy vệ sinh.
Mặc dù hầu hết các vết nứt hậu môn có chiều ngang dưới 1 cm, nhưng hậu môn là một phần rất nhạy cảm của cơ thể; Các triệu chứng đau thường có xu hướng tồi tệ hơn người ta mong đợi từ một vết rách nhỏ.                                                                                 
Trên thực tế thì không có quá nhiều người có những hiểu biết cơ bản nhất về bệnh nứt kẽ hậu môn. Những nguyên nhân gây ra nứt kẽ hậu môn, biểu hiện là gì? Và nếu không được điều trị sớm, tình trạng viêm nhiễm sẽ ngày càng nặng và chuyển qua nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó bệnh trĩ là một trong số những nguy cơ rất dễ gặp phải.

Chữa nứt kẽ hậu môn càng sớm càng tốt để tránh tình trạng bệnh trở nặng. Hãy đến các cơ sở y tế để tiến hành ngay các biện pháp điều trị bệnh nếu có các triệu chứng: đau rát và chảy máu hậu môn, ngứa hậu môn, kèm theo đó là bệnh phụ khoa ở phụ nữ như nhiễm phụ khoa tại âm đạo…

Chữa nứt kẽ hậu môn như thế nào cho hiệu quả

Nếu tình trạng nứt kẽ hậu môn chảy ít máu, và có thể lành lại được trong một tuần, không gây ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt người bệnh thì bạn có thể để nó tự khỏi mà không cần đến bệnh viện.
Nếu tình trạng nứt kẽ hậu môn kéo dài quá 1 tuần mà vẫn không có dấu hiệu hồi phục thì người bệnh cần phải có những phương pháp điều trị thích hợp tránh để tình trạng biến chứng. Bạn có thể tham khảo một số cách điều trị dưới đây ứng với tình trạng nứt kẽ hậu môn của mình.

Sử dụng thuốc tây y

Khi tình trạng nứt kẽ hậu môn ở còn nhẹ,bạn có thể sử dụng thuốc tây y để điều trị tại nhà. Bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp kiểm tra để xác định tình trạng bệnh của bệnh nhân. Từ đó chỉ định các loại thuốc chữa bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả.
  • Thuốc uống vừa hạn chế nứt kẽ hậu môn, vừa chống táo bón hiệu quả.
  • Thuốc bôi Có tác dụng giảm đau, giảm các vết nứt do bệnh gây ra.
  • Thuốc kháng sinh: Giúp chống viêm nhiễm, sưng đau…
  • Thuốc đặt hậu môn: Làm giảm các triệu chứng đau rát khi đi đại tiện.

Việc dùng thuốc cần phải tuân thủ theo những gì mà bác sĩ đã đưa ra, không được tự ý mua thuốc cũng như liều lượng sử dụng. Trong quá trình sử dụng thuốc phải theo dõi nếu có phản ứng bất thường phải đến gặp bác sĩ ngay.

Sử dụng thuốc Đông y chữa nứt kẽ hậu môn

Thuốc tây y tuy hiệu quả nhưng thường gây ra tác dụng phụ như nóng trong, đau dạ dày, ảnh hưởng tới thai nhi nếu người bệnh đang mang thai. Vì thế mà nhiều người lựa chọn uống thuốc đông y chữa nứt kẽ hậu môn để không gây tác dụng phụ.
Tuy nhiên bạn cũng nên tìm hiểu thật kĩ trước khi dùng để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Vì lợi dụng tâm lý của bệnh nhân, nhiều người rao bán những bài thuốc không có nguồn gốc, thành phần rõ ràng… Chẳng những không điều trị được bệnh mà còn làm cho các biểu hiện bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa chữa trị nứt kẽ hậu môn

Khi tình trạng nứt kẽ hậu môn đã trở nặng, việc sử dụng thuốc không còn tác dụng nữa thì lúc này người bệnh phải điều trị bằng ngoại khoa. Có ba giải pháp can thiệp ngoại khoa chính:
Nong hậu môn: Phù hợp với nứt kẽ "cửa sau" mãn tính, bác sĩ sẽ mở hậu môn, phòng tránh lỗ hậu môn mắc phải chít hẹp.
Cắt cơ vòng hậu môn: Tạo thêm một vết rạch tại cơ vòng "cửa sau" để nới lỏng vết nứt, giảm sức căng và áp lực lên vết rách hậu môn. Thông hay, vết rạch này có thể liền dần dưới phẫu thuật.
>>> Có thể bạn quan tâm: Nứt kẽ hậu môn nên ăn gì?

 Điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt

 Ngoài việc sử dụng thuốc thì việc ăn uống cũng như có chế độ sinh hoạt phù hợp cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Người bệnh nên lưu ý một vài điều như sau:
  • Có chế độ ăn uống hợp lí, nên bổ sung nhiều chất xơ, các loại rau tốt cho hệ tiêu hoá.
  • Uống nhiều nước.
  • Tránh dùng những loại thực phẩm nóng như đồ nướng, chua, cay…
  • Chế độ sinh hoạt phù hợp. Không thức quá khuya.
  • Không được để cơ thể áp lực, căng thẳng.
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn thường xuyên
  • Đi ngoài không được ngồi lâu, rặn…
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để không cọ vào vết thương gây đau.
  • Tránh tuyệt đối việc dùng tay gãi hậu môn vì gây trầy xước hậu môn.
  • Phòng chống táo bón vì nếu táo bón kéo dài thì sẽ làm cho bệnh nứt kẽ hậu môn thêm trầm trọng hơn. 
  • Rửa hậu môn bằng nước sạch hoặc giấy mềm. Đồng thời nên ngâm hậu môn với nước ấm trước khi đi ngủ để sát trùng và giảm đau hiệu quả hơn. 

Qua bài viết, phòng khám thái hà vừa đưa ra những thông tin giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc xung quanh việc chữa nứt kẽ hậu môn như thế nào cho hợp lý.

Không có nhận xét nào: