Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Liệu bạn đã thực hiện đúng chế độ ăn uống, sinh hoạt sau mổ trĩ

Tình trạng đau đớn sau mổ trĩ là tình trạng chung của tất cả người bệnh bởi sau mổ, thuốc tê giảm dần và hết hẳn. Lúc này, người bệnh mới cảm nhận hết cái đau đớn sau phẫu thuật. Để vết mổ nhanh phục hồi và không gây ra những biến chứng sau mổ trĩ thì người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt riêng.

Chế độ ăn sau mổ trĩ

Để có thể khỏi bệnh nhanh chóng, sau phẫu thuật từ 5 – 7 ngày, bệnh nhân không nên ăn những thức ăn chứa nhiều chất xơ, nên ăn thức ăn nhỏ và mềm (cháo, súp) là chủ yếu.
Bổ sung thức ăn dạng lỏng
Những loại thức ăn ở dạng lỏng như súp, cháo, nước ấm là lý tưởng nhất dành cho người mới mổ trĩ bởi vì chúng chứa phần lớn nước nên sẽ giúp người bệnh dễ tiêu hóa. Chế độ ăn này nên duy trì từ 2-3 ngày đầu tiên sau mổ trĩ xong.
Thực phẩm chứa chất xơ
Chất xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, phòng chống táo bón giúp cho người mổ trĩ dễ dàng đi vệ sinh. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, các loại rau xanh như súp lơ xanh, rau cải, rau mồng tơi và rau chân vịt,...
Uống nhiều nước
Nước chiếm trên 75% trọng lượng cơ thể con người vì thế nước rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với hệ tiêu hoá. Sau khi mổ trĩ bạn nên cung cấp nhiều nước cho cơ thể để thanh lọc cơ thể và giúp tiêu hoá tốt hơn, làm mềm phân giúp phân đi ra ngoài dễ dàng hơn, tránh gây tổn thương khi đi qua vùng hậu môn.
Ăn nhiều nghệ tươi hoặc bột nghệ
Nghệ tươi có tác dụng lớn trong việc làm lành vết thương vì thế hãy bổ sung nghệ bằng cách nấu cùng với các món ăn hoặc xoa nghệ tươi vào vết thương để giúp bổ máu và nhanh lành bệnh.

Sau phẫu thuật cắt trĩ không nên ăn gì?


Không nên ăn thức ăn cay nóng:
Thức ăn chứa nhiều gia vị cay nóng cần kiêng sau mổ trĩ
Thức ăn chứa nhiều gia vị cay nóng cần kiêng sau mổ trĩ
Rất nhiều người có sở thích ăn các món ăn chứa nhiều gia vị cay nóng như tiêu, tỏi, ớt,… vì chúng kích thích vị giác và khiến họ cảm thấy ngon miệng hơn. Song chúng lại là những thức ăn không nên ăn khi bị trĩ và sau phẫu thuật trĩ bởi chúng có thể làm tăng nguy cơ bị táo bón, gây cảm giác đau rát sau khi đại tiện và kéo dài thời gian hồi phục của vết mổ.
Không nên ăn thực phẩm giàu chất béo:
Những món ăn được chế biến dưới dạng chiên rán, xào béo ngậy cũng là thực phẩm được liệt kê vào danh sách các món ăn nên kiêng kị sau mổ trĩ. Vì chúng được xác định là “thủ phạm” gây khó tiêu, là nguyên nhân gây táo bón và ảnh hưởng không tốt đến vết mổ.
Không nên dùng rượu bia và các chất kích thích khác:
Tuyệt đối kiêng rượu bia trong thời gian hậu phẫu trĩ
Tuyệt đối kiêng rượu bia trong thời gian hậu phẫu trĩ
Trong suốt thời gian hậu phẫu, người bệnh cần kiêng cữ hoàn toàn việc dùng rượu bia, đồ uống có cồn và các chất kích thích khác. Bởi lẽ, chúng có thể gây nguy cơ làm giãn mạch, chảy máu vết mổ – vô cùng nguy hiểm.
Không nên ăn món ăn chưa được chế biến kĩ và hay tái sống:
Bạn cần biết rằng: Những thức ăn không được chế biến kĩ càng hoặc ở dạng tái sống là căn nguyên của các rối loạn tiêu hóa? Dù bạn đã quen với những món này từ trước, thì khoảng thời gian sau phẫu thuật này bạn cũng không nên ăn. Các bác sĩ cho rằng: Thức ăn dạng này có thể làm cho ống tiêu hóa của bạn bị nhiễm trùng, khiến vết mổ khó lành và gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác.
Không nên ăn gỏi sống sau khi cắt trĩ
Ngoài ra, hãy tránh việc lạm dụng các thức ăn có tính nhuận tràng được cho là tốt như khoai lang hay bột sắn dây bởi chúng dễ  gây phù niêm mạc đường tiêu hóa. Lưu ý rằng: Nước rau má, nước nhọ nồi,… có thể gây nhiễm khuẩn, nhiễm độc đường tiêu hóa trong những ngày đầu sau mổ nên cũng cần tránh

Chế độ sinh hoạt sau mổ trĩ

Việc chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày vô cùng quan trọng. Nhất sau khi vệ sinh sau mổ trĩ một cách hiệu quả nhất theo đúng những cách như sau sẽ tốt cho những người mắc bệnh trĩ.
Người bệnh nên luyện tập thói quen đi vệ sinh 1 lần/ngày. Thường xuyên tập thể dục bằng cách đi bộ 45 phút mỗi ngày hoặc tham gia các lớp yoga. Từ đó giúp điều trị vệ sinh sau mổ trĩ hợp lý.
Khi làm việc không nên ngồi quá lâu mà thỉnh thoảng nên vận động cơ thể, uống nhiều nước. Tránh ngồi xổm hoặc đứng lâu. Cần tránh hoặc hạn chế các loại thức ăn cay nóng và các loại thức uống nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe…
Khi bị táo bón, không nên rặn mạnh khi đại tiện để phòng bệnh nứt kẽ hậu môn và các viêm nhiễm khác mà nên hỏi bác sĩ cách khắc phục ngay. Bạn cũng có thể sử dụng một số mẹo chữa táo bón để giảm tình trạng táo bón và bớt gây đau đớn mỗi lần đi vệ sinh. Giúp vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách.
Hàng ngày nên đảm bảo cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau củ, quả. Không làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó giúp vệ sinh sau mổ trĩ an toàn và hiệu quả hơn.
Vệ sinh sau mổ trĩ là một trong những điều rất quan trọng để bệnh khỏi nhanh và hiệu quả hơn sau phẫu thuật. Nếu như vệ sinh không đúng cách bệnh có khả năng dẫn đến những căn bệnh khác như rò hậu môn nghiêm trọng. Khi đó cần thực hiện như thế nào.


Không có nhận xét nào: