Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội


Bệnh trĩ được chia làm 3 dạng chính đó là trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Trong đó bệnh trĩ nội là phổ biến hơn cả. Bệnh trĩ nội thường khó phát hiện sớm và tình trạng bệnh cũng khó chữa hơn. Vậy bệnh trĩ nội nguy hiểm như thế nào? Có dấu hiệu nào để nhận biết bệnh sớm không?

Trĩ nội là gì?
Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, trĩ nội được hiểu là tình trạng các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng bị giãn quá mức và phình to ra. Các tĩnh mạch nằm ở phía trên đường lược, bao bọc quanh búi trĩ là niêm mạc. Lúc đầu búi trĩ sẽ là một khối thịt rất nhỏ, nằm ở phí trên đường lược. Về sau khi bệnh phát triển hơn thì khối thịt này sẽ to dần ra và có hiện tượng sa ra ngoài hậu môn.
Nguyên nhân bệnh trĩ nội là gì?
Do tĩnh mạch phình gập: Do túi tĩnh mạch trên trĩ bị gấp khúc và tạo thành các búi trĩ mềm, có màu đỏ và dễ bị chảy máu.
Do mạch máu phù: Bề mặt của các búi trĩ có các hạt nhỏ màu đỏ tươi, thô ráp và dễ bị chảy máu.
Do xơ hóa: những tác động bên ngoài vào búi trĩ khiến cho bề mặt bị xơ hóa, dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và hình thành mô sợi tăng sinh cứng, dễ bị lòi ra và khó bị chảy máu.
Do ít vận động: Những người do tính chất công việc phải ngồi lâu, đứng lâu, ít vận động như nhân viên văn phòng, tài xế… sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh trĩ cao hơn so với những người khác.
Do chế độ ăn uống không phù hợp: Nếu bạn thường xuyên sử dụng những đồ ăn nhanh, những thực phẩm cay nóng và sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, café, thuốc lá sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh trĩ là rất cao.
Do mang thai: Khi phụ nữ mang thai thì sức nặng của thai nhi sẽ khiến cho áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn tăng lên gây ứ máu ở đám rối tĩnh mạch.
Triệu chứng bệnh trĩ nội là gì?

Sa búi trĩ: Lúc đầu, kích thước của búi trĩ này vẫn còn bé lồi ra bên ngoài hậu môn và có thể tự thụt vào trong được nhưng sau đó búi trĩ này sẽ phát triển to hơn và không thể tự tụt vào bên trong nữa. Cuối cùng, búi trĩ sẽ sa ra ngoài hậu môn.
Hiện tượng chảy máu: Tình trạng đại tiện ra máu là biểu hiện chung của những người bị mắc bệnh trĩ. Lúc đầu, lượng máu chảy ra rất ít người bệnh chỉ có thể phát hiện khi thấy máu dính trên giấy vệ sinh. Sau đó một thời gian, máu sẽ chảy ra nhiều hơn có thể chảy thành giọt và nghiêm trọng hơn là máu có thể chảy thành tia.
Cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng hậu môn: người bị bệnh trĩ nội thường cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu do búi trĩ khi bị sa ra ngoài sẽ khiến cho cơ hậu môn bị giãn lỏng gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.
Bệnh trĩ nội không được nhận biết sớm có nguy hiểm không?
Bệnh trĩ nội nếu không được nhận biết và điều trị sớm sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:
Tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng, bệnh lý được đánh giá là có tỷ lệ tử vong rất cao.
Gây viêm loét, nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử hậu môn khiến người bệnh phải thay hậu môn nhân tạo rất bất tiện và tốn kém.
Gây tắc, nghẹt búi trĩ khiến người bệnh bị đau rát, khó chịu và ảnh hưởng đến chức năng hậu môn.
Mất nhiều máu làm người bệnh suy nhược, mệt mỏi, choáng ngất…
Gây sưng, đau, ngứa, rát vùng hậu môn làm ảnh hưởng đến cuộc sống và quan hệ tình dục của người bệnh.
Vì vậy, khi phát hiện ra có bất kì dấu hiệu nào của bệnh trĩ nội, bạn cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có cách điều trị bệnh trĩ sớm. Để hạn chế tối đa khả năng bệnh phát triển nặng, gây hại đến sức khỏe và kết quả chữa trị sau này.

Không có nhận xét nào: